Nguyên nhân khiến động cơ ô tô quá nhiệt và cách khắc phục

Khi động cơ ô tô quá nhiệt, không chỉ gây ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động mà còn có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng. Hiểu rõ nguyên nhân và biết cách khắc phục là điều cực kỳ quan trọng để duy trì sự an toàn và hiệu suất của chiếc xe. Để hiểu rõ những nguyên nhân và làm sao để có được sự khác phục tốt nhất cho chiếc xe, cùng tìm UNIVIET tìm hiểu ở bài viết bên dưới đây.

Tầm quan trọng của việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ô tô

Việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ô tô không chỉ đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất mà còn kéo dài tuổi thọ của động cơ và các bộ phận liên quan. Khi ô tô hoạt động ở nhiệt độ tối ưu, nhiên liệu được đốt cháy hiệu quả hơn, giảm thiểu khí thải và tiết kiệm nhiên liệu. Ngược lại, nếu nhiệt độ quá cao, các thành phần bên trong động cơ như gioăng đầu quy-lát, pit-tông và xi-lanh có thể bị hư hỏng nghiêm trọng do hiện tượng giãn nở nhiệt không đồng đều. Điều này không chỉ dẫn đến chi phí sửa chữa cao mà còn tiềm ẩn nguy cơ làm xe bị chết máy đột ngột giữa đường, gây ra nhiều phiền toái và nguy hiểm cho người lái. Do đó, việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ô tô thông qua bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống làm mát là rất quan trọng để đảm bảo xe luôn hoạt động an toàn và hiệu quả.

Tầm quan trọng của việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ô tô
Tầm quan trọng của việc duy trì nhiệt độ lý tưởng cho ô tô

Những nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô quá nhiệt

Quạt gió hoạt động kém

Một nguyên nhân phổ biến khiến động cơ ô tô quá nhiệt là do quạt gió hoạt động không hiệu quả. Quạt gió có nhiệm vụ tản nhiệt cho động cơ, phối hợp với két nước và van hằng nhiệt. Khi quạt gió bị hỏng, hiệu quả làm mát sẽ giảm, dẫn đến quá nhiệt. Chủ xe cần kiểm tra quạt gió định kỳ để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Những nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô quá nhiệt
Những nguyên nhân chính khiến động cơ ô tô quá nhiệt

Vấn đề ở van hằng nhiệt

Van hằng nhiệt điều chỉnh lượng nước làm mát cho động cơ. Khi van gặp trục trặc, nước trong két làm mát không lưu thông đúng cách, ảnh hưởng đến quá trình truyền nhiệt của động cơ. Điều này khiến xe liên tục bị quá nhiệt. Do đó, việc kiểm tra và thay thế van hằng nhiệt khi cần thiết là rất quan trọng.

Thiếu nước làm mát

Hệ thống làm mát ô tô hoạt động theo một vòng tuần hoàn kín, sử dụng nước làm mát để duy trì nhiệt độ. Nếu thiếu nước làm mát, có thể hệ thống đã bị rò rỉ hoặc các bộ phận như đường ống dẫn, thanh tản nhiệt, gioăng quy lát, hoặc xi lanh động cơ bị hỏng. Chủ xe cần kiểm tra toàn bộ hệ thống để đảm bảo không có sự cố rò rỉ.

Thiếu nước làm mát
Thiếu nước làm mát

Rò rỉ ống dẫn nước làm mát

Các ống dẫn nước làm mát thường được làm bằng cao su, dễ bị mòn hoặc nứt sau thời gian dài sử dụng, dẫn đến rò rỉ. Điều này gây hao hụt nước làm mát, khiến động cơ quá nhiệt. Kiểm tra và sửa chữa kịp thời các ống dẫn nước bị rò rỉ là biện pháp cần thiết để bảo vệ động cơ.

Thiếu dầu động cơ

Dầu động cơ không chỉ bôi trơn mà còn làm mát cho động cơ. Nếu dầu không được kiểm tra và bổ sung thường xuyên, động cơ có thể bị khô, nóng quá mức và thậm chí bốc khói. Chủ xe nên kiểm tra và bổ sung dầu định kỳ, thay dầu sau mỗi 5,000 – 8,000 km để đảm bảo động cơ luôn được bôi trơn và làm mát đúng cách.

Xem thêm: 6 phương pháp vệ sinh khoang máy ô tô phổ biến hiện nay

Hệ thống tản nhiệt gặp trục trặc

Khi vận hành, động cơ sản sinh nhiệt lượng lớn từ quá trình đốt cháy nhiên liệu và ma sát giữa các bộ phận. Hệ thống tản nhiệt giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho động cơ. Nếu hệ thống này gặp vấn đề, luồng khí nóng không thể thoát ra, dẫn đến nhiệt độ động cơ tăng cao. Chủ xe cần kiểm tra hệ thống tản nhiệt định kỳ để đảm bảo nó luôn hoạt động tốt.

Hệ thống tản nhiệt gặp trục trặc
Hệ thống tản nhiệt gặp trục trặc

Khắc phục tình trạng động cơ ô tô quá nhiệt

Khi động cơ báo quá nhiệt, người lái cần hành động ngay lập tức để tránh những hậu quả nghiêm trọng. Đầu tiên, tắt hệ thống điều hòa hoặc sưởi trên xe để giảm nhiệt độ trong khoang động cơ ngay lập tức. Sau đó, nhanh chóng đỗ xe vào lề đường hoặc làn khẩn cấp trên đường cao tốc, tắt máy và kiểm tra động cơ cũng như hệ thống làm mát.

Quan trọng nhất, không nên mở nắp két nước làm mát ngay lúc này để tránh nguy cơ bị bỏng do áp suất lớn và nước sôi trong két bung ra. Nếu muốn kiểm tra bình dung dịch làm mát, cần chờ động cơ nguội hẳn trước khi làm việc này.

Để tránh tình trạng động cơ quá nhiệt, việc bảo dưỡng định kỳ là rất quan trọng. Cần kiểm tra và thay đổi dung dịch nước làm mát định kỳ để đảm bảo mực nước luôn ở ngưỡng an toàn. Ngoài ra, cũng cần kiểm tra dầu máy thường xuyên và đến các trung tâm chăm sóc xe để được tư vấn và thực hiện các biện pháp bảo dưỡng một cách tốt nhất.

Khắc phục tình trạng động cơ ô tô quá nhiệt
Khắc phục tình trạng động cơ ô tô quá nhiệt

Việc động cơ ô tô quá nhiệt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như hỏng hóc của quạt gió, van hằng nhiệt, thiếu nước làm mát, rò rỉ ống dẫn nước hoặc thiếu dầu động cơ. Tuy nhiên, để khắc phục tình trạng này, người lái cần phản ứng nhanh chóng bằng cách tắt hệ thống điều hòa hoặc sưởi, đỗ xe và kiểm tra động cơ cùng hệ thống làm mát. Đồng thời, việc bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra hệ thống làm mát đều là biện pháp quan trọng để tránh tình trạng động cơ quá nhiệt.

5/5 - (1 bình chọn)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *