Cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91

Trong bài viết sau đây, Thiết Bị Ô Tô Uni Việt sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91 – một trong những thiết bị lốp quan trọng, giúp bảo đảm sự cân bằng và an toàn cho xe khi di chuyển.

Vì sao làm lốp phải cân mâm?

Về bản chất, bánh xe và lốp xe không bao giờ có cùng trọng lượng chính xác xung quanh. Lỗ thân van của bánh xe thường sẽ trừ đi một lượng nhỏ trọng lượng từ một bên của bánh xe. Lốp xe cũng sẽ có sự mất cân bằng trọng lượng nhẹ, cho dù từ điểm nối của nắp vặn hoặc đơn giản là từ một sai lệch nhỏ trong hình dạng của bánh xe.

Ở tốc độ cao, sự mất cân bằng nhỏ về trọng lượng có thể dễ dàng trở thành sự mất cân bằng lớn trong lực ly tâm, khiến cho cụm bánh xe / lốp xe quay với một loại chuyển động của “Galumphing”. Điều này thường chuyển thành rung động trong xe cũng như một số hao mòn rất bất thường và gây hại cho lốp xe.

Công việc cân bằng lốp thường được đo trong các cửa hàng lốp, xưởng gara sửa chữa hoặc các trung tâm chăm sóc xe bằng hai phương pháp: với cân bằng tĩnh và với cân bằng động.

Khi lốp xe được lắp vào bánh xe tại điểm bán, chúng được đo lại trên máy cân bằng và trọng lượng hiệu chỉnh được áp dụng để chống lại sự mất cân bằng kết hợp của chúng. Lốp có thể được cân bằng lại nếu người lái cảm thấy rung động quá mức. Cân bằng lốp khác biệt với căn chỉnh bánh xe.

Trong quá trình sử dụng xe để di chuyển hay vận chuyển hàng hóa, nếu bạn cảm thấy chiếc xe của mình có cảm giác không cân bằng, bánh xe chao đảo, xe lắc ngay cả khi đang đi trên đường bằng, thẳng… đó là lúc cần nghĩ tới các vấn đề về lốp xe.

Trên thực tế, ngoài các lý do xuất phát như trên, khi thay van (từ van thường chuyển sang van cảm biến áp suất), khi sửa chữa, thay lốp, vá lốp… đôi khi vấn đề trên cũng xảy ra.

Việc lốp mất cân bằng đôi khi không chỉ gây ra nguy hiểm khi lái đường dài, lái nhanh mà còn rất khó chịu, ngay cả khi chúng ta di chuyển bình thường trong thành phố.

Chính vì thế mà ngay khi cảm giác được xe gặp các vấn đề như trên, hãy tới ngay gara để kiểm tra và cân chỉnh lốp (cân bằng lốp, cân mâm). Hoặc thậm chí, tốt nhất bạn cũng nên định kỳ đi cân lốp theo thời gian khoảng 3 – 6 tháng (hoặc 10.000km)/lần.

Giới thiệu máy cân bằng lốp xe ô tô UNIVIET A91

Giới thiệu máy cân bằng lốp xe ô tô UNIVIET A91

UNIVIET A91 là mẫu máy cân bằng lốp xe ô tô đươc nhập khẩu chính hãng từ Trung Quốc. Máy được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại với nhiều tính năng ưu việt, giúp giảm thiểu mọi nguy cơ về lốp (lệch tay lái, lốp mòn không đều…).

Máy có phần thân được làm từ thép không gỉ, sơn bảo vệ không bị oxy hóa, đồng thời có một thiết kế chắc chắn, vô cùng độc đáo và một màn hình hiển thị trực quan, mang lại sự thuận tiện tối đa khi sử dụng.

Máy cân bằng lốp xe ô tô UNIVIET A91 hoạt động dựa trên nguyên lý cân bằng ly tâm để tìm ra điểm sai lệch, mất cân bằng. Hệ thống sẽ tự động hiển thị chỉ số và vị trí cần điều chỉnh thông qua màn hình, người thợ chỉ cần dựa trên những thông tin này để thêm chì cân bằng lốp.

Cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91

Cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91

Trước khi cho lên máy cân bằng lốp, cần chú ý bơm hơi đầy đủ và làm sạch lốp trước khi cân. Lý do của việc này là do “cân bằng”. Có nghĩa là khi trọng lượng của bánh xe và lốp xe được phân bổ đều quanh trục, nếu bánh xe cân bằng tĩnh, nó sẽ không tự động quay. Hoặc hiểu đơn giản hơn, việc bơm hơi đầy đủ và loại bỏ các vật lạ (đinh, đá… dính trên lốp) sẽ giúp việc cân lốp, cân mâm ô tô được chuẩn và chính xác hơn.

Quá trình cân lốp bằng máy cân bằng lốp UNIVIET A91 như sau:

  • Bước 1: Cắm điện và khởi động máy
  • Bước 2: Lắp bánh xe vào trục chính, khóa và định vị mâm bằng khóa hãm lazang
  • Bước 3: Nhập các thông số tương ứng với từng loại bánh xe cần cân
  • Bước 4: Tiến hành đo các chỉ số cần thiết và nhập thông số vừa đo vào máy theo các chế độ tương ứng:
    • Chế độ A – Khoảng cách từ lazang đến máy
    • Chế độ L – Độ rộng của lazang (mâm)
    • Chế độ D – Đường kính của lazang
  • Bước 5: Đóng nắp chụp và tiến hành chạy. Nắp chụp có tác dụng che chắn lốp trong quá trình quay kiểm tra, nếu trên lốp có các vật lạ, khi chúng văng, bắn ra sẽ không gây nguy hiểm cho người ngoài. Đồng thời, nắp cũng có chức năng đóng chế độ (khi nắp hạ xuống, trục quay sẽ tự khởi động)
  • Bước 6: Chờ khoảng 20 giây để quá trình chạy kiểm tra hoàn tất và hiển thị sai số trên màn hình
  • Bước 7: Dựa theo chỉ số kết quả để tìm chỗ dán chì tương ứng
  • Bước 8: Chạy lại để kiểm tra xem chỉ số đã về 0 (đạt cân bằng) hay chưa?

Cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91

Trong bài viết trên đây, Thiết Bị Ô Tô Uni Việt đã vừa giải thích cho các bạn lý do vì sao phải cân lốp hay cách sử dụng máy cân bằng lốp, cân mâm ô tô UNIVIET A91 như thế nào? Hy vọng qua những chia sẻ trên, các bạn đã hiểu hơn về tầm quan trọng cũng như nguyên lý vận hành của loại máy đặc biệt này.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *