Xe bị nhao lái, tay lái rung: Cần làm gì?

Bạn có cảm thấy mệt mỏi khi phải liên tục ghì chặt vô lăng để giữ cho chiếc xe đi thẳng? Hay cảm giác khó chịu khi tay lái cứ rung bần bật, đặc biệt là khi di chuyển trên đường cao tốc? Những vấn đề này không chỉ gây bất tiện mà còn là dấu hiệu cảnh báo của một vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng: hệ thống thước lái đang gặp vấn đề. Tình trạng xe bị nhao lái hoặc tay lái rung không chỉ làm giảm trải nghiệm lái xe mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhao lái ô tô

Bài viết này sẽ đi sâu vào việc phân tích các nguyên nhân gây ra tình trạng xe bị nhao lái và tay lái rung, đồng thời đưa ra các bước cụ thể để bạn có thể khắc phục triệt để.


Phân biệt nhao lái và rung tay lái

Mặc dù cả hai đều liên quan đến thước lái, nhưng “nhao lái” và “rung tay lái” là hai vấn đề khác nhau, xuất phát từ những nguyên nhân khác nhau:

  • Nhao lái (Pulling): Là tình trạng xe có xu hướng tự động lệch sang một bên khi bạn lái trên đường thẳng và bằng phẳng. Bạn phải liên tục giữ vô lăng để giữ xe đi thẳng.
  • Rung tay lái (Steering Wheel Vibration): Là tình trạng vô lăng bị rung lắc, có thể ở tốc độ thấp, tốc độ cao, hoặc khi phanh. Cảm giác rung có thể nhẹ hoặc mạnh, tùy thuộc vào mức độ hư hỏng.

Việc phân biệt rõ ràng hai vấn đề này sẽ giúp bạn xác định đúng nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục hiệu quả nhất.


Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng xe bị nhao lái

Nếu chiếc xe của bạn cứ “kéo” sang một bên, nguyên nhân thường liên quan đến sự sai lệch của các góc đặt bánh xe hoặc vấn đề ở hệ thống phanh.

Lệch góc Caster

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra tình trạng nhao lái. Góc Caster là góc nghiêng của trục lái khi nhìn từ bên hông xe. Góc Caster chuẩn giúp tay lái có xu hướng tự động trở về vị trí trung tâm, giúp xe đi thẳng. Nếu góc Caster của hai bánh trước không bằng nhau (ví dụ: một bên là +2 độ, một bên là +1 độ), xe sẽ bị kéo về phía có góc Caster nhỏ hơn.

  • Cách khắc phục: Đưa xe đến garage để kiểm tra và cân chỉnh góc đặt bánh xe bằng máy chuyên dụng. Kỹ thuật viên sẽ điều chỉnh lại góc Caster của cả hai bánh trước cho bằng nhau.

Lệch góc Camber

Tương tự như Caster, nếu góc Camber của hai bánh trước không bằng nhau, xe cũng sẽ có xu hướng bị kéo về phía có góc Camber dương lớn hơn (hoặc âm nhỏ hơn).

  • Cách khắc phục: Cân chỉnh lại góc Camber của hai bánh xe sao cho đều nhau.
Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe TREADPLUS
Máy cân chỉnh góc đặt bánh xe TREADPLUS Canada

Sai lệch áp suất lốp

Đây là nguyên nhân đơn giản nhưng thường bị bỏ qua. Nếu lốp xe ở một bên có áp suất thấp hơn lốp xe ở bên còn lại, nó sẽ tạo ra lực cản lớn hơn, khiến xe bị kéo về phía đó.

  • Cách khắc phục: Sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra và bơm lốp đúng với áp suất tiêu chuẩn do nhà sản xuất quy định.

Vấn đề ở hệ thống phanh

Nếu má phanh hoặc piston phanh của một bánh xe bị kẹt, nó có thể gây ra lực cản không đều, khiến xe bị nhao về phía đó, đặc biệt là khi bạn phanh.

  • Cách khắc phục: Kiểm tra hệ thống phanh, vệ sinh hoặc thay thế má phanh, piston phanh nếu cần thiết.

Nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng tay lái rung

Nếu bạn cảm thấy vô lăng bị rung, nguyên nhân có thể đến từ bánh xe hoặc các bộ phận liên quan.

Lốp không cân bằng (Tire Imbalance)

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Khi một bánh xe không cân bằng về khối lượng, nó sẽ tạo ra lực ly tâm không đều khi quay, gây ra rung lắc. Bạn có thể cảm thấy rung nhẹ ở tốc độ thấp và rung mạnh hơn khi tăng tốc.

  • Cách khắc phục: Đưa xe đến garage để thực hiện dịch vụ cân mâm lốp. Kỹ thuật viên sẽ gắn các miếng chì nhỏ lên mâm xe để cân bằng khối lượng.

Lốp xe bị mòn không đều

Như đã đề cập ở các bài viết trước, lốp mòn không đều là một chỉ dấu rõ ràng của việc lệch thước lái. Bề mặt lốp bị mòn không đồng đều sẽ gây ra rung lắc khi bánh xe lăn, truyền lên tay lái.

  • Cách khắc phục: Khắc phục nguyên nhân gây mòn lốp (thường là cân chỉnh góc đặt bánh xe) và thay thế lốp nếu tình trạng mòn đã quá nghiêm trọng.

Bánh xe bị cong, vênh hoặc mâm xe bị hỏng

Nếu bánh xe bị va đập mạnh, mâm xe có thể bị cong hoặc méo. Một mâm xe không tròn sẽ gây ra rung lắc khi quay.

  • Cách khắc phục: Kiểm tra bằng mắt thường hoặc đưa đến garage để kiểm tra. Nếu mâm bị cong nhẹ có thể nắn lại, nếu bị cong nặng thì cần thay thế.

Hư hỏng hệ thống treo và thước lái

Các bộ phận như rotuyn lái, rotuyn trụ, hoặc bạc đạn bánh xe bị lỏng, mòn cũng có thể gây ra rung lắc. Các bộ phận này khi bị lỏng sẽ không còn giữ được sự chắc chắn, tạo ra khoảng hở và gây rung khi xe di chuyển.

  • Cách khắc phục: Đưa xe đến garage để kiểm tra và thay thế các phụ tùng đã bị mòn hoặc hỏng.

Vấn đề ở hệ thống phanh

Nếu bạn chỉ cảm thấy tay lái bị rung khi đạp phanh, nguyên nhân có thể là do đĩa phanh bị cong, vênh. Khi bạn đạp phanh, má phanh ép vào đĩa phanh không đều, tạo ra rung động truyền lên vô lăng.

  • Cách khắc phục: Kiểm tra và tiện lại đĩa phanh nếu bị cong nhẹ, hoặc thay thế đĩa phanh mới nếu tình trạng nghiêm trọng.

Tóm lại: Kiểm tra toàn diện là chìa khóa

Tình trạng xe bị nhao lái hay tay lái rung không phải là vấn đề có thể bỏ qua. Chúng là những “tiếng nói” của chiếc xe, cảnh báo bạn về những vấn đề tiềm ẩn. Để khắc phục triệt để, bạn không chỉ cần kiểm tra một bộ phận riêng lẻ mà cần một cái nhìn toàn diện.

Hãy đưa xe đến các garage uy tín có trang bị máy cân chỉnh góc đặt bánh xe và các thiết bị chuyên dụng khác. Kỹ thuật viên sẽ kiểm tra từ áp suất lốp, cân bằng động bánh xe, cho đến các thông số của hệ thống thước lái và treo. Một lần kiểm tra toàn diện sẽ giúp bạn xác định chính xác nguyên nhân và đưa ra giải pháp hiệu quả nhất, giúp bạn lấy lại cảm giác lái an toàn và thoải mái.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat ngay