Tại sao cần phải cân bằng lốp xe?
Khi lốp xe được lắp đặt vào vành, luôn có sự mất cân bằng trọng lượng hoặc một bên của bánh xe sẽ nặng hơn một chút. Sự mất cân bằng này sẽ gây ra rung lắc khi lái xe ở tốc độ cao. Vì lý do này, lốp xe cần phải được cân bằng sau khi lắp vào vành (lazang). Để cân bằng lốp xe, cần sử dụng máy cân bằng lốp, tiến hành đo trọng lượng của phần mất cân bằng rồi bổ sung một khối lượng chì cân bằng tương ứng về phía đối diện.
Sau khi lắp ráp xong một chiếc xe mới, lốp xe sẽ được cân bằng ngay tại nhà máy. Khi bạn thay lốp tại các đại lý hay cửa hàng sửa chữa ô tô, người thợ cũng sẽ cân bằng lốp luôn cho bạn. Lốp xe cũng được cân bằng lại bất cứ khi nào nó được tháo ra khỏi vành và lắp lại, Ví dụ: sau khi khắc phục lốp bị rò hơi,…
Khi nào cần cân bằng lốp xe?
Các nhà sản xuất ô tô sẽ không cân bằng lốp trong lịch bảo dưỡng. Người thợ máy có thể đề nghị cân bằng lốp nếu bạn cảm thấy xe rung lắc hoặc như một bảo trì phòng ngừa. Cân bằng lốp xe sẽ chẳng đem lại hiệu quả nếu bạn không cảm thấy bất kỳ rung lắc nào khi lái xe trên đường cao tốc.
Các dấu hiệu của lốp xe mất cân bằng là gì?
Triệu chứng phổ biến nhất của lốp không cân bằng là rung lắc ở tốc độ cao. Tất nhiên, có nhiều vấn đề có thể gây ra rung động trong xe, bao gồm trục CV bị lỗi, trục bánh xe, trục chân vịt và các bộ phận truyền động và hệ thống treo khác.
Tuy nhiên, các trục trặc do lốp và vành gây ra vẫn chiếm khoảng 85-90 phần trăm là nguyên nhân dẫn đến xe bị rung lắc. Sự rung lắc do các vấn đề với lốp xe hoặc vành sẽ cảm thấy rõ rệt hơn khi lái xe ổn định ở tốc độ giữa 80 và 110 km/giờ.
Lốp xe không cân bằng có thể gây rung lắc khi phanh?
Nếu không có sự rung lắc nào khi lái xe, nhưng khi phanh lại có, thì có khả năng là do cánh quạt phanh có vấn đề.
Người thợ làm thế nào để cân bằng lốp xe?
Họ sử dụng máy cân bằng lốp (trong ảnh). Một bánh xe lắp ráp được bơm đến áp suất không khí đã quy định và được bảo đảm trên trục máy cân bằng. Máy quay bánh xe trong vài giây và dừng lại. Nó tính toán và hiển thị trên màn hình bao nhiêu ounce hoặc gram cần được thêm vào và thêm vào chỗ nào. Người thợ sẽ kẹp máy đo trọng lượng hoặc dính vào vành ở những nơi được chỉ định.
Tại sao lốp xe bị mất cân bằng theo thời gian?
Lốp xe có thể mất cân bằng do mòn không đều hoặc nếu một trong các mảnh chì cân bằng trọng lượng bánh xe rơi ra. Ví dụ, điều này thường xảy ra khi vành quét vào lề đường. Bánh xe cũng có thể mất cân bằng nếu vành bị uốn cong (thậm chí một chút) sau khi chạm vào một ổ gà lớn. Thông thường, nếu bạn kiểm tra tất cả các lốp xe trên máy cân bằng lốp sau một hoặc hai năm sử dụng mà không gặp sự cố, bạn có thể thấy rằng một hoặc hai lốp xe hơi mất cân bằng.
Có cần phải cân bằng cả 4 lốp không?
Nếu có rung lắc, thường thường cả 4 lốp sẽ được cân bằng cùng một lúc. Lý do là thật khó để phát hiện ra lốp nào là nguyên nhân gây ra rung lắc. Trong trường hợp sửa chữa chỉ được thực hiện cho một lốp xe (ví dụ: thủng lốp), chỉ có lốp đó cần phải được cân bằng lại.
Chi phí cho cân bằng lốp là bao nhiêu?
Hiện nay giá để cân bằng một lốp xe (bánh xe) dao động trong khoảng từ 40.000 đến 70.000đ tùy loại mâm ô tô. Thường sẽ mất khoảng 30-45 phút để cân bằng cả bốn bánh.
Điều gì gây ra các điểm bằng phẳng trên lốp xe?
Nếu chiếc xe được đỗ trong vài tháng mà không di chuyển, đặc biệt là trong thời tiết lạnh, lốp xe có thể phát triển các điểm bằng phẳng cũng sẽ dẫn đến rung lắc khi lái xe. Thông thường, lốp xe nóng lên khi bạn lái xe và các điểm bằng phẳng dần biến mất, tuy nhiên trong trường hợp xấu nhất, có thể sẽ phải thay lốp mới.
Lốp cân bằng có thể khắc phục tất cả các vấn đề gây ra rung lắc liên quan đến lốp và vành được không?
Không, cân bằng lốp trên máy cân bằng lốp thông thường chỉ có thể loại bỏ các rung động do mất cân bằng trọng lượng. Nếu lốp xe có các điểm bằng phẳng hoặc “nhảy” lên xuống hoặc lắc lư sang bên, hoặc nếu vành bị uốn cong, việc cân bằng lốp sẽ không loại bỏ hoàn toàn rung động.
Pingback: Hướng dẫn cách sử dụng máy ra vào lốp chi tiết nhất