Đánh bóng, phủ Ceramic là một dịch vụ làm đẹp cao cấp mà không phải trung tâm chăm sóc xe nào cũng có. Vậy quá trình tạo nên một bề mặt sơn sáng bóng như gương cần bao nhiêu công đoạn, thời gian bao nhiêu lâu và phức tạp thế nào?
Phương pháp hiệu chỉnh bề mặt sơn là gì?
Sơn ô tô được chia làm 3 lớp:
- Sơn lót: lớp tiếp xúc với lớp nhựa vỏ xe.
- Sơn màu: lớp ở giữa
- Sơn bóng: lớp ngoài cùng, ngăn cho các yếu tố tự nhiên ảnh hưởng làm mất màu sơn
Hiệu chỉnh bề mặt sơn
Hiệu chỉnh bề mặt sơn là loại bỏ hoặc hiệu chỉnh các khiếm khuyết của lớp sơn. Các khiếm khuyết phổ biến là: vết trầy, vết xước, vết đá dăm, lỗi vỏ cam, ăn mòn do axit, vết đánh bóng 3 chiều (hologram), … Phương pháp thông dụng nhất để hiệu chỉnh bề mặt sơn là sử dụng xi và máy đánh bóng.
Mục tiêu của quá trình hiệu chỉnh bề mặt sơn là sửa chữa và loại bỏ sự không hoàn hảo trên bề mặt sơn xe trong khi vẫn duy trì tính toàn vẹn của sơn. Hiệu chỉnh bề mặt sơn không phải là đánh bóng cho hết sạch vết xước, vì điều đó đồng nghĩa với việc cũng mất hết lớp sơn nguyên bản của xe. Hiệu chỉnh sơn là một kỹ thuật khó, đòi hỏi tay nghề, kỹ thuật tốt của người thi công với đầy đủ các loại máy, xi và phớt phù hợp cho từng khu vực.
Phủ bảo vệ
Phủ bảo vệ là bước thực hiện sau khi hiệu chỉnh bề mặt sơn. Có 6 dạng phủ bảo vệ chính:
- Wax: Sáp được chiết xuất từ cây cọ Carnauba của Mỹ
- Sealant: Dạng lỏng hoặc dạng kem, có thành phần hữu cơ hoặc thêm phi hữu cơ
- Nano Coating: Phủ nano gốc hữu cơ
- Ceramic Coating: Phủ gốm gốc phi hữu cơ
- PPF: Dán phim bảo vệ sơn
- Self healing clearcoat: Sơn tự lành vết xước
Trong bài viết này chúng ta sẽ cùng phân tích quy trình phủ phổ biến nhất tại các trung tâm chăm sóc xe Việt Nam hiện nay là CERAMIC COATING.
Tác dụng của hiệu chỉnh bề mặt sơn, phủ bảo vệ
- Làm đẹp cho chiếc xe của bạn
- Tránh được các tác nhân từ môi trường lên lớp sơn nguyên bản: tia UV, băng keo, nhựa đường, phân chim, nhựa cây, v…v…
- Tạo hiệu ứng lá sen chống bám nước
- Bảo vệ xe khỏi các vết xước nhỏ
Quy trình đánh bóng, hiệu chỉnh bề mặt sơn, phủ bảo vệ
B1: Rửa xe chi tiết
B2: Đánh giá bề mặt, đo các vết xước
Sau khi rửa sạch, cần đưa vào phòng chức năng với đầy đủ ánh sáng thiết bị để đánh giá, phân tích các vết xước. Mỗi vết xước khác nhau cần chuẩn bị các loại máy, phớt và xi khác nhau để thi công
B3: Vệ sinh chi tiết
Vệ sinh phân chim, nhựa cây, băng keo, nhựa đường, xác côn trùng trên bề mặt sơn.
B4: Vệ sinh bề mặt sơn sử dụng các loại đất sét Clay
Có nhiều phương pháp khác nhau vệ sinh bề mặt sơn bằng đất sét Clay khác nhau như: Clay Bar, Clay Pad, Clay Towel, Clay Glove
👉 Xem thêm: 4 phương pháp vệ sinh bề mặt sơn xe phổ biến
B5: Dán băng keo che các chi tiết không đánh bóng
Dán băng keo che các chi tiết: kính, gương, logo, mặt calang, lazang, đèn cảm biến, v..v…
B6: Xả nhám, hạ cam (tùy từng bề mặt)
Không phải bề mặt nào cũng nên xả nhám. Cần đánh giá bề mặt thật tốt tránh trường hợp mài mòn lớp sơn xe.
B7: Đánh bóng 3 bước
- Bước 1: Dùng máy đồng tâm kết hợp xi bước 1
- Bước 2: Dùng máy đồng tâm/lệch tâm với xi bước 2
- Bước 3: Dùng máy lệch tâm với xi bước 3
B8: Vệ sinh xi thừa
Vệ sinh sạch xi trên bề mặt sơn để không bị vỡ lớp phủ.
B9: Ủ bọt, rửa trôi xi
Lưu ý không dùng găng tay lau lên bề mặt sơn đã đánh bóng tránh tạo các vết xước, chỉ lau trên kính, gương.
B10: Lau khô và vệ sinh bước cuối
Dùng khăn sạch lau khô và sử dụng dung dịch vệ sinh trước khi phủ Ceramic
B11: Phủ bảo vệ
Phủ theo diện tích 40cm2 hình bàn cờ. Sau khi phủ 30 giây, dùng khăn Microfiber lau lại và tiếp tục 1 khăn thứ 2 lau cho sạch hẳn.
B12: Sấy khô lớp phủ
Sử dụng đèn sấy hồng ngoại sấy khô lớp phủ
B13: Lưu ý sau khi phủ & bàn giao xe
Sau khi phủ, để 24h trong phòng sấy. Sau khi bàn giao khuyến cáo khách hàng sau 72 giờ mới nên cho xe dính nước.
Hy vọng những thông tin hữu ích trên đây sẽ cho bạn một cái nhìn tổng quan, hiểu được công dụng cũng như quy trình phủ Ceramic một chiếc xe là như thế nào!
Đừng quên theo dõi trên các kênh truyền thông của chúng tôi để cập nhật những thông tin hữu ích khác nhé!
Facebook: fb.com/univietstore
Youtube: youtube.com/univiet