Dấu hiệu nhận biết xe bị lệch thước lái là gì?

Chiếc xe của bạn là một cỗ máy phức tạp, và nó luôn có cách để “giao tiếp” với bạn khi có vấn đề. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách “lắng nghe” những tín hiệu này, đặc biệt là khi chúng liên quan đến hệ thống thước lái. Lệch thước lái là một trong những vấn đề phổ biến nhất nhưng thường bị bỏ qua, dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng về an toàn và chi phí bảo dưỡng.

Bài viết này sẽ giúp bạn trở thành một người lái xe thông thái, nhận biết được các dấu hiệu sớm nhất của tình trạng lệch thước lái. Bằng cách hiểu rõ những tín hiệu này, bạn có thể chủ động đưa xe đi kiểm tra và điều chỉnh kịp thời, tránh được những rủi ro không đáng có.


Hiểu về thước lái trước khi nhận biết dấu hiệu

Trước khi đi sâu vào các dấu hiệu, chúng ta hãy nhắc lại một chút về thước lái. Hệ thống thước lái bao gồm một loạt các bộ phận cơ khí và điện tử, giúp tài xế điều khiển hướng di chuyển của xe. Khi bạn xoay vô lăng, hệ thống này sẽ truyền động lực đến các bánh xe, khiến chúng quay theo hướng mong muốn.

Lệch thước lái xảy ra khi các góc đặt của bánh xe (bao gồm camber, castertoe) bị sai lệch so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nguyên nhân có thể là do xe đi vào ổ gà, va chạm mạnh, hoặc chỉ đơn giản là hao mòn tự nhiên sau một thời gian dài sử dụng.


7 Dấu hiệu nhận biết xe bị lệch thước lái

Những dấu hiệu dưới đây có thể xuất hiện riêng lẻ hoặc đồng thời. Khi phát hiện một trong số chúng, bạn nên đưa xe đến garage để kiểm tra bằng máy cân chỉnh góc đặt bánh xe chuyên dụng.

Tay lái không ở vị trí trung tâm

Đây là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất. Khi bạn lái xe trên một đoạn đường thẳng và bằng phẳng, bạn thấy vô lăng của mình không ở vị trí 12 giờ thẳng đứng mà lại bị nghiêng sang trái hoặc sang phải. Điều này có nghĩa là để giữ xe đi thẳng, bạn phải liên tục giữ vô lăng ở một góc nhất định.

Hình ảnh minh họa: Vô lăng bị lệch sang một bên khi xe đang di chuyển thẳng
Hình ảnh minh họa: Vô lăng bị lệch sang một bên khi xe đang di chuyển thẳng

Lốp xe mòn bất thường

Tình trạng lốp mòn không đều là một chỉ báo cực kỳ rõ ràng của việc lệch thước lái. Khi thước lái bị lệch, lốp xe sẽ bị “kéo lê” thay vì lăn trơn tru trên mặt đường, gây ra tình trạng mòn vẹt ở một vị trí nhất định.

  • Lốp mòn vẹt ở mép ngoài hoặc mép trong: Dấu hiệu của việc góc camber hoặc toe bị sai.
  • Lốp mòn thành “lông chim” (Feathering): Khi bạn sờ vào bề mặt lốp, một chiều sẽ mịn, chiều còn lại sẽ gồ ghề. Đây là dấu hiệu của việc độ chụm bánh xe bị lệch nghiêm trọng.
  • Lốp mòn ở giữa: Có thể do lốp bơm quá căng.
  • Lốp mòn ở hai mép: Có thể do lốp bơm quá non.
  • Tuy nhiên, nếu lốp chỉ mòn một bên, chắc chắn là do thước lái.

Xe bị kéo hoặc nhao lái sang một bên

Khi bạn buông lỏng tay lái trên đường thẳng (tất nhiên là trên một đoạn đường an toàn), chiếc xe có xu hướng tự động lệch sang trái hoặc sang phải. Bạn phải liên tục dùng lực để giữ xe đi thẳng. Tình trạng này không chỉ gây mệt mỏi cho người lái mà còn cực kỳ nguy hiểm, đặc biệt khi di chuyển trên đường cao tốc. Đây là dấu hiệu của góc caster không đều giữa hai bánh trước.

Tay lái bị rung hoặc lắc

Tay lái bị rung có thể có nhiều nguyên nhân, phổ biến nhất là lốp không cân bằng. Tuy nhiên, nếu bạn đã cân mâm lốp mà tình trạng rung lắc vẫn không thuyên giảm, rất có thể nguyên nhân nằm ở hệ thống thước lái. Khi các bánh xe không thẳng hàng, chúng sẽ tạo ra những dao động truyền lên vô lăng, gây cảm giác khó chịu và mất kiểm soát.

Tay lái nặng hoặc lỏng bất thường

Một hệ thống thước lái được cân chỉnh đúng sẽ mang lại cảm giác lái chắc chắn, vừa phải. Khi lệch thước lái, bạn có thể cảm thấy tay lái nặng hơn bình thường khi xoay, hoặc ngược lại, cảm thấy tay lái quá lỏng, thiếu độ đầm và độ phản hồi từ mặt đường.

Tiếng lốp “rít” bất thường khi vào cua

Khi vào cua, nếu bạn nghe thấy tiếng “rít” từ lốp xe, đặc biệt là khi cua ở tốc độ thấp, đó có thể là do độ chụm bị sai lệch. Các bánh xe không lăn theo cùng một hướng, tạo ra ma sát không cần thiết, gây ra tiếng động khó chịu.

Mức tiêu hao nhiên liệu tăng đột biến

Khi thước lái bị lệch, các bánh xe không lăn trơn tru trên mặt đường, tạo ra lực cản và ma sát lớn hơn. Điều này buộc động cơ phải làm việc vất vả hơn để di chuyển xe, dẫn đến mức tiêu thụ nhiên liệu tăng lên đáng kể. Nếu bạn thấy mức tiêu thụ xăng dầu của xe tăng một cách bất thường mà không rõ nguyên nhân, hãy nghĩ đến việc kiểm tra thước lái.


Khi nào nên kiểm tra?

Ngoài việc dựa vào các dấu hiệu trên, bạn nên chủ động đưa xe đi kiểm tra cân chỉnh thước lái trong các trường hợp sau:

  • Sau mỗi 10.000 – 15.000 km: Đây là thời gian định kỳ mà các nhà sản xuất khuyến cáo.
  • Sau khi thay lốp mới: Đảm bảo bộ lốp mới có tuổi thọ cao nhất.
  • Sau khi va chạm mạnh: Dù là va vào lề đường, ổ gà hay chướng ngại vật.
  • Sau khi thay thế các bộ phận liên quan: Rotuyn lái, càng A, phuộc nhún…

Lời khuyên của chuyên gia

Đừng bao giờ coi thường những dấu hiệu nhỏ nhặt của chiếc xe. Lệch thước lái không chỉ là vấn đề hao mòn lốp, mà còn là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sự an toàn của bạn. Khi phát hiện một trong những dấu hiệu trên, hãy đưa xe đến các garage uy tín có trang bị máy cân chỉnh góc đặt bánh xe hiện đại để kiểm tra. Một lần kiểm tra và cân chỉnh đúng cách không chỉ giúp bạn lái xe an toàn, thoải mái hơn mà còn tiết kiệm được rất nhiều chi phí về lốp và phụ tùng trong tương lai.

Đánh giá

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat ngay
Chat ngay