Vì sao phải đảo lốp xe hơi?
Đảo lốp là quá trình di chuyển các lốp xe hơi từ vị trí này sang vị trí khác, nhằm mục đích chính là đảm bảo sự hao mòn đồng đều của lốp. Như đã biết, trục trước và trục sau của ô tô không mòn lốp một cách đồng đều. Đối với các xe ô tô dẫn động cầu trước, bánh trước sẽ mòn nhanh hơn bánh sau do trọng lượng của động cơ đè lên chúng.
Sự mài mòn không đều này có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng như rung tay lái và giảm lực kéo. Việc đảo lốp theo khoảng thời gian khuyến nghị có thể giúp hạn chế những vấn đề này.
Đảo lốp giúp an toàn và tăng tuổi thọ lốp xe
Đối với các xe dẫn động cầu trước, hai bánh trước không chỉ đảm nhiệm vai trò dẫn động mà còn làm nhiệm vụ điều hướng, do đó, chúng thường mòn nhanh hơn so với hai bánh sau.
Thêm vào đó, ở những quốc gia có giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, việc đánh lái và vào cua bên phải thường gắt hơn so với bên trái. Khi đánh lái phải, bánh xe bên trái phải trải qua một quãng đường dài hơn so với bánh phải, do đó bánh trái cũng thường mòn nhanh hơn.
Bánh xe bên phải còn phải chịu sự mài mòn thêm ở mặt bên của lốp xe hơi do va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi bánh trái lại hầu như không gặp phải tình trạng này.
Một lợi ích đáng kể của việc đảo lốp là tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả hơn. Khi lốp xe hơi mòn không đều, chúng tạo ra lực cản, khiến xe tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn.
Ngoài ra, việc thay lốp xe hơi bị mòn đều ít tốn kém hơn so với việc để lốp mòn không đều, điều này có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác trên xe như hệ thống treo và hệ thống lái.
Đảo lốp thường xuyên còn giúp cải thiện sự thoải mái khi đi xe. Lốp mòn không đều có thể gây rung lắc và gồ ghề khi lái xe, trong khi lốp mòn đều giúp hành trình trở nên êm ái và thoải mái hơn cho cả chủ xe và hành khách.
Nên đảo lốp bao lâu một lần
Các bước đảo lốp xe
Bước 1: Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn
Khi đảo lốp cũng cần nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.
Bước 2: Cân bằng động của lốp xe hơi
Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng sẽ phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Điều này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp xe được cân bằng.
Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước
Hai bánh trước chuyển thẳng xuống bánh sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.
Đặc biệt lưu ý đối với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời dùng đảo lốp.
Sau khi thực hiện đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.
Trong bất kỳ điều kiện nào, bạn cũng không nên sử dụng phương pháp lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể cho làm xe bạn khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bước 4: Cân chỉnh độ chụm các bánh xe
Theo như khuyến cáo của các chuyên gia hay các nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện bị mòn bất thường.
Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.