Hướng dẫn đảo lốp ô tô đúng cách

Những nguyên nhân khiến lốp ô tô bị mòn không đều

Khi vận hành, lốp ô tô sẽ có xu hướng mòn không đều do thói quen sử dụng cũng như đặc tính của xe. Thông thường khi ta đánh lái về phía bên phải thì bánh xe bên trái sẽ có hành trình dài hơn so với bánh xe bên phải nên bánh xe bên trái sẽ có xu hướng mòn nhiều hơn so với bên phải. Hoặc với các xe có dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các xe dẫn dộng cầu sau, 2 bánh sau cũng sẽ mòn nhanh hơn do phải chịu một lực ma sát lớn hơn để đẩy xe đi.

Hình ảnh lốp ô tô bị mòn
Hình ảnh lốp ô tô bị mòn

Có thể kể đến thêm một số nguyên nhân khác khiến lốp ô tô mòn nhanh như việc bơm sai áp suất lốp, đặt sai góc đặt bánh xe dẫn hướng, lốp không cân bằng động, phanh gấp hoặc ôm cua gấp.

Vậy đảo lốp ô tô là gì?

Đảo lốp ô tô là việc bạn thay bánh xe từ vị trí này sang vị trí khác. Có rất nhiều cách đảo vị trí khác nhau tùy vào từng loại lốp hoặc xe khác nhau. Theo khuyến cáo của các chuyên gia hay nhà sản xuất, trung bình nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện lốp xe mòn bất thường.

Đảo lốp ô tô

Lợi ích của việc đảo lốp ô tô

Đảo lốp ô tô sẽ giúp cho các lốp xe có độ mòn đồng đều, giúp xe hoạt động ổn định hơn, lốp xe bám đường tốt hơn và do đó đảm bảo an toàn hơn. Việc đảo lốp định kỳ sẽ làm tăng tuổi thọ lốp và mức độ tiết kiệm nhiên liệu có thể lên đến 3%.

Hướng dẫn đảo lốp ô tô

Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn

Khi đảo lốp cũng cần nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.

Tiến hành tháo lốp

Để tháo lốp chúng ta cần có những thiết bị cần thiết như: cầu nâng 2 trụ hoặc cầu nâng cắt kéo, kích cá sấu, mễ kê, súng xiết bu lông.

Việc tháo lốp sẽ trở nên rất đơn giản nếu như trong Trung tâm của bạn có trang bị một chiếc cầu nâng 2 trụ hoặc cầu nâng cắt kéo. Bạn chỉ việc đưa xe vào khoang cầu, nâng xe lên rồi tiến hành tháo các bánh xe.

Tháo bánh xe sử dụng cầu nâng cắt kéo
Tháo bánh xe sử dụng cầu nâng cắt kéo

Còn nếu không thì bạn có thể sử dụng các loại kích nâng thủy lực để nâng xe lên và tháo bánh ra cũng rất dễ dàng. Đầu tiên chúng ta sẽ đưa kích cá sấu vào phần gầm xe, Nguyên lý cần tuân thủ khi chọn điểm nâng là phải tìm vị trí có độ cứng cao và có bề mặt phù hợp với phần đỡ của kích nâng thủy lựcmễ kê. Sau đó chúng ta kích lên để phần bánh xe tách khỏi mặt đất. Khi đã tách lên được rồi thì chúng ta sẽ lấy những cái mễ kê để chúng ta kê vào, khi sử dụng mễ kê để hỗ trợ thì sẽ đảm bảo được kích sẽ được bền hơn và mễ kê chịu lực sẽ tốt hơn. Sau khi đã đặt mễ kê vào rồi thì chúng ta hạ kích xuống. Làm như vậy chúng ta sẽ không lo xe bị sập xuống. Công việc tiếp theo là chúng ta sẽ sử dụng súng xiết bu lông để tháo những con ốc trên bánh xe ra ngoài.

Nâng xe lên với kích nâng thủy lực và mễ kê
Nâng xe lên với kích nâng thủy lực và mễ kê

Cân bằng động cho lốp

Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng sẽ phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Sự sai khác này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải sử dụng máy cân bằng lốp để cân bằng lại cho bánh xe.

Phương án đảo lốp cho xe dẫn động cầu trước

Hai bánh trước chuyển thẳng xuống bánh sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.

Cách đảo lốp cho xe dẫn động cầu trước
Cách đảo lốp cho xe dẫn động cầu trước

Đặc biệt lưu ý đối với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời dùng đảo lốp.

Sau khi thực hiện đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm áp suất tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc. Lưu ý khi lắp vào thì các bạn bắt 2 con ốc chéo nhau vào trước, vặn bằng tay cho ốc chặt trước rồi mới dùng súng xiết bu lông.

Trong bất kỳ điều kiện nào, bạn cũng không nên sử dụng phương pháp lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể làm cho xe của bạn khó điều khiển, dẫn đến những tai nạn đáng tiếc.

Phương án đảo lốp cho xe dẫn động cầu sau hoặc dẫn động 4 bánh

Với dòng xe có hệ dẫn động cầu sau hay hệ dẫn động 4 bánh, bạn cần phải thực hiện phương án đảo lốp như sau:

Cách đảo lốp cho xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh
Cách đảo lốp cho xe dẫn động cầu sau hoặc 4 bánh

Lốp trước phía bên trái đảo xuống vị trí lốp sau phía bên phải, lốp trước phía bên phải đảo xuống lốp sau phía bên trái. Hai lốp xe sau bên trái và bên phải tương ứng đảo lên hai lốp trước bên trái và bên phải.

Ngoài ra với xe có hệ dẫn động cầu sau cũng có thể đổi chéo 4 bánh cho nhau (đảo chéo).

Sản phẩm tham khảo

5/5 - (1 bình chọn)

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *