Nếu đang có ý định đầu tư kinh doanh trạm rửa xe nhưng chưa biết nên làm thế nào để mang lại lợi nhuận và thu hồi vốn nhanh nhất? Đừng bỏ qua những tư vấn vận hành tiệm rửa xe hiệu quả nhất mà Thiết Bị Ô Tô Uni Việt sẽ gợi ý cho các bạn ngay sau đây nhé!
Cách khai thác tệp khách hàng
“Tệp khách hàng” ở đây có thể hiểu là phạm vi khách hàng mà tiệm rửa xe của bạn sẽ, có thể phục vụ được, hay nói cách khác, chính là bán kính khu vực mà khách có thể tìm đến bạn hay nhân viên của bạn có thể di chuyển tới hỗ trợ khách hàng một cách nhanh nhất.
Để khai thác hợp lý và tốt nhất yếu tố này, thì vị trí cửa hàng chính là yếu tố quan trọng nhất mà bạn cần lưu ý, đặc biệt:
- Không nên chọn cửa hàng tại mặt đường quốc lộ, cao tốc… những khu vực có luồng xe lưu thông lớn, nhưng tốc độ cao, gây nguy hiểm và bất tiện
- Ưu tiên cho các khu vực đông dân cư
- Cửa hàng phải ở trục đường chính, lớn, thuận tiện cho việc xe ra vào
- Đoạn đường mà bạn chọn thuê đặt tiệm rửa xe phải là đường 2 chiều, không có biển cấm ô tô hay cấm dừng, đỗ…
- Tốt nhất là không nên chọn cửa hàng tại vị trí quá khuất, đường nhỏ, cua gấp…
- Có thể áp dụng thêm các cách quảng cáo khác (web, mạng xã hội, maketing truyền thống…) để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn
Xem thêm: Top 5 máy rửa xe hơi nước nóng Optima Steamer tốt nhất hiện nay
Phân bổ công việc sử dụng nhân lực
Nguồn nhân lực của một tiệm rửa xe không bắt buộc cố định về số lượng nhân viên làm việc. Bởi tùy thuộc vào quy mô của tiệm đó lớn hay nhỏ, tiệm đó sử dụng phương pháp rửa xe truyền thống hay hiện đại, có kết hợp thêm các mô hình khác hay không? mà số lượng nhân viên sẽ có thể thay đổi tương ứng.
Một tiệm rửa xe truyền thống hoặc rửa xe kết hợp với chăm sóc xe, các dịch vụ ăn uống, kinh doanh khác… đương nhiên sẽ cần lượng nhân sự lớn và đa dạng hơn (quản lý, tư vấn, kỹ thuật, thu ngân…).
Điều quan trọng bạn cần nhớ, là giảm thiểu tối đa việc để khách hàng phải chờ đợi. Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, sự chậm trễ này chính là thứ khiến bạn mất đi uy tín và khách hàng mỗi ngày.
Bí quyết giữ nhân sự cố định
Điều đầu tiên mà mỗi người quản lý cần tính đến, đó chính là một môi trường làm việc chuyên nghiệp. Sự hòa đồng giữa lãnh đạo và nhân viên, sự gắn bó, giúp đỡ giữa các đồng nghiệp sẽ tạo nên một tập thể gắn kết và lớn mạnh, từ đó phát huy được động lực và cảm giác gắn bó cho nhân viên tại tiệm rửa xe của bạn.
Ngoài yếu tố tinh thần nói trên, thì vật chất và cuộc sống cũng là thứ thực tế để mỗi người phải lao động hàng ngày. Hãy đảm bảo mức thu nhập mà bạn trả cho nhân viên của mình là công bằng và xứng đáng với công sức họ bỏ ra.
Mức sàn lương cho nhân viên
Đây là câu hỏi khó với nhiều doanh nghiệp và người quản lý. Bởi tùy khu vực, tùy quy mô, tùy mức doanh thu cũng như năng lực của chính người nhân viên đó mà mức lương sàn của một người nhân viên sẽ khác nhau.
Đồng thời, với các nhân viên tại tiệm rửa xe phải thường xuyên tăng ca, làm thêm giờ, hỗ trợ cứu nạn ngoài đường hay người trực tiếp mang thêm khách về cho cửa hàng, ngoài việc trả lương, thưởng cho họ theo đúng quy định Nhà nước thì việc trích phần trăm “hoa hồng” cũng là cách bạn có thể giữ được người của mình.
Khai thác dịch vụ cho ngoại thất
Đây có thể coi là một trong những dịch vụ yêu cầu nghiệp vụ cao và sự khéo léo trong giao tiếp, tiếp cận với khách hàng. Bởi với nhiều người, những dịch vụ mà bạn gợi ý và tư vấn, với họ không thực sự quá quan trọng hay cần thiết để họ phải bỏ tiền khắc phục.
Tuy nhiên, nếu thực hiện được điều này, dịch vụ ngoại thất sẽ giúp mang lại nguồn thu không nhỏ cho tiệm rửa xe của bạn, ví dụ:
- Thay gạt mưa
- Tẩy băng keo, nhựa đường bám trên thân vỏ xe
- Vệ sinh bề mặt sơn
- Tẩy ố mốc kính
- Phục hồi nhựa bạc màu, lão hóa do thời gian sử dụng dài
- Tẩy la-giăng, đĩa phanh
- Tẩy ố, đánh bóng crom
- Wax bóng sơn xe
- …
Khai thác dịch vụ cho khoang máy
Khoang máy (động cơ) là phần quan trọng nhất của mỗi chiếc xe. Nó không chỉ quyết định độ bền của xe và còn ảnh hưởng lớn tới chất lượng và sự an toàn khi sử dụng xe.
Hãy kiểm tra và tư vấn cho khách của bạn về:
- Việc làm vệ sinh khoang máy
- Vệ sinh, thay lọc gió động cơ
- Đổ nước rửa kính
- Thay mới nước làm mát
- Thay dầu động cơ
- …
Chính sách khuyến mãi, chăm sóc khách hàng
Ngoài chất lượng dịch vụ tốt, các chính sách chăm sóc khách hàng, khuyến mãi cũng là điều các bạn nên lưu tâm.
Bởi đây là cách tốt nhất bạn có thể tạo ấn tượng, thiện cảm với khách hàng và khiến họ hài lòng, muốn quay lại sử dụng dịch vụ tại tiệm rửa xe của bạn.
Một số mẹo nhỏ:
- Lưu lại thông tin khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, loại xe, dịch vụ đã sử dụng…) để chăm sóc và chủ động kiểm tra khi khách quay lại
- Sử dụng chiết khấu, giảm giá… cho dịch vụ khách hàng sử dụng vào những dịp đặc biệt (lễ, Tết…)
- Gửi tin nhắn, lời chúc tới khách vào dịp sinh nhật, kỷ niệm…
Trên đây, Thiết Bị Ô Tô Uni Việt vừa chia sẻ với các bạn những kinh nghiệm để làm sao có thể tư vấn vận hành tiệm rửa xe hiệu quả nhất. Chúc các bạn thành công!